Tổ chức sự kiện là việc tổng hòa của rất nhiều các yếu tố và các hạng mục khác nhau để sản xuất nên một chương trình theo đúng mục tiêu đề ra. Trong đó, việc setup một hệ thống âm thanh ánh sáng hoàn chỉnh với đúng yêu cầu của mình luôn là một bài toán với các nhà tổ chức và thậm chí là những đơn vị chuyên cung cấp thiết bị.
Trong bài viết này, dựa trên những kinh nghiệm thực tế được đúc rút qua nhiều năm trong nghề Lâm An Audio muốn chia sẻ để giúp các bạn có được một cái nhìn rõ ràng hơn về công tác lựa chọn, setup cho một hệ thống âm thanh, ánh sáng hoàn chỉnh.
1. Lựa chọn hệ thống cho thuê âm thanh ánh sáng phù hợp
– Bạn nên xác định rõ 4 yếu tố quyết định đến gói thiết bị và kĩ thuật mà mình cần sử dụng:
- Tính chất chương trình của bạn
- Địa điểm và không gian tổ chức ( trong nhà hay ngoài trời ).
- Số lượng người tham gia chương trình.
- Kinh phí dự trù
2. Phần setup
– Do đặc thù của sự kiện là chỉ diễn ra một lần, bạn chỉ có một cơ hội để thể hiện ý tưởng và khả năng của mình do đó hãy nghĩ đến vấn đề an toàn đầu tiên:
- An toàn ở đây là không gian rộng rãi, mặt bằng tốt để tiện thi công và lắp dựng hệ thống, con người cần có biện pháp bảo hộ lao động.
- Phương án che mưa nắng như nhà dù, nhà bạt, vải che khu kĩ thuật nếu làm ngoài trời để đề phòng trời mưa.
- Luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu là yếu tố cần thiết của một nhà tổ chức sự kiện.
– Nguồn điện
- Hầu hết các gói âm thanh ánh sáng cơ bản đều không cần yêu cầu nguồn điện 3 pha.
- Tuy nhiên khi đã sử dụng cho chương trình chuyên nghiệp hoặc bán chuyên việc cung cấp nguồn điện 3 pha ổn định là vô cùng quan trọng.
- Nguồn 3 pha phải được đấu nối an toàn, đúng quy chuẩn và phù hợp với công suất tiêu thụ của hệ thống.
– Xác định vị trí đặt thiết bị:
- Khu điều khiển trung tâm: là vị trí đặt bàn mixer và kĩ thuật viên điều chỉnh, cần ở vị trí bao quát được sân khấu.
- Với các sân khấu biểu diễn thì nhất thiết phải ngồi phía trước của hệ thống loa. Điều này giúp kĩ thuật viên có thể bao quát được toàn bộ chương trình.
- Khu vực này nên che chắn, tách biệt ra khỏi khu khác và hạn chế người qua lại.
- Hệ thống loa:
- Nên đặt đối xứng 2 bên sân khấu
- Loa Subwoofer phải được đặt dưới đất để cho hiệu ứng cao nhất.
- Loa Full cần được đặt trên Sub và tốt nhất nên cao ngang hoặc qua đầu người.
- Nếu sử dụng dàn loa Array Aero 40A của D.A.S nên dùng Dasnet để căn chỉnh góc độ của từng chiếc loa đơn lẻ.
- Loa Monitor nằm trên sân khấu và hướng về phía người sẽ đứng trên sân khấu.
- Hệ thống ánh sáng:
- Ánh sáng nên được setup đối xứng quanh sân khấu.
- Với sân khấu biểu diễn, thời trang… nhất thiết cần đèn chiếu phía trước ( đèn chiếu mặt ) để làm sáng sân khấu và giúp người xem nhìn rõ mặt của người đứng trên sân khấu.
- Đèn chiếu mặt nên là ánh sáng 3200 ( par64, halogen, metal vàng nắng… ) tránh sử dụng LED RGBs vì nhiệt độ màu quá cao sẽ làm khó khăn cho việc chụp ảnh.
- Ánh sáng sân khấu tuyệt đối tránh setup ở những vị trí hay có người đi lại như bậc thang, lối lên xuống, chính giữa sân khấu.
- Nếu làm ngoài trời nên có biện pháp bảo quản thiết bị, tránh mưa ( tốt nhất là sử dụng áo che cho ánh sáng, dây cáp nối nên là dây chịu nước…)
Trên đây là một số kinh nghiệm cơ bản giúp bạn có thể hình dung được cách setup một hệ thống âm thanh ánh sáng hoàn chỉnh.
Nếu cần được tư vấn về dịch vụ cho thuê âm thanh ánh sáng hay mua các phụ kiện âm thanh hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0973 868 198 hoặc quý khách có thể đến cửa hàng của chúng tôi tại địa chỉ số 55 Nguyễn Cảnh Chân Vinh Nghệ An để xem sản phẩm và mua hàng nhé.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét