Thứ Năm, 29 tháng 8, 2019

Cách thiết kế âm thanh ánh sáng sân khấu hoàn hảo nhất

Âm thanh ánh sáng sân khấu là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của buổi biểu diễn. Việc thiết kế âm thanh ánh sáng cho sân khấu đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận. Bởi chỉ cần một sai sót nhỏ của bộ phận âm thanh hay ánh sáng  thì sẽ làm hỏng mất buổi biểu diễn của chương trình đó. Chính vì tầm quan trọng của nó mà bài viết ngày hôm nay Lâm An sẽ chia sẻ với các bạn cách thiết kế âm thanh ánh sáng sân khấu sao cho hoàn hảo nhất. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

âm thanh ánh sáng sân khấu

Cách thiết kế âm thanh ánh sáng sân khấu

Xác định hình dáng, kích thước của sân khấu

♦ Để có được một hệ thống âm thanh ánh sáng hoàn chỉnh thì người thiết kế cần chú ý đến công đoạn đầu tiên là xác định hình dáng, kích thước của sân khấu biểu diễn.
♦ Việc xác định này giúp chúng ta có thể lựa chọn được chính xác số lượng đèn,số lượng loa cần dùng, vị trí đặt đèn, đặt loa ra sao, cần chuẩn bị các thiết bị chiếu sáng có chiều cao, kích thước như thế nào, loa treo ở vị trị nào để phù hợp với sân khấu. Thông thường, hầu hết các sân khấu biểu diễn đều có hình dạng hình chữ nhật và có bục lên xuống hai bên để nghệ sĩ giao lưu với khán giả.

âm thanh ánh sáng sân khấu

Lắp đặt đèn, loa cho sân khấu

♦Thông thường với một sân khấu biểu diễn thì cần các loại đèn như: đèn par led đổi màu, đèn par led vàng, đèn moving head beam...và loa array là những thứ không thể thiếu. Đèn được lắp vào tay treo đèn hai bên đối diện và chiếu vào sân khấu và đặt ngay tại sân khấu. Đèn thường được lắp vào khung giáo bằng thép rồi gắn lên trần sân khấu hoặc dựng dưới đất (nếu là sân khấu ngoài trời). Vì vậy cần tính toán số lượng đèn cũng như độ chịu lực của khung giáo thép để tránh gãy, sập.
♦Loa thường được treo hai bên sân khấu để tránh âm thanh dội vào khán giả cũng như không quá chếch vào tường sẽ khiến âm thanh không được hoàn hảo.
♦Để lắp đặt đèn cần chú ý đến nguồn điện, công suất, thông số kỹ thuật các loại đèn dự định sử dụng để xem có phù hợp với điện thế nơi lắp đặt hay không. Các bạn có thể sử dụng công thức vật lý như sau: W = V x A, có nghĩa là watts = volts x amps để kiểm tra. Đồng thời cần kết nối đèn dúng dây để tránh trường hợp chập, cháy nổ.
♦Loa cũng vậy các bạn cần kiểm tra xem loa có hoạt động tốt không, số lượng người bao nhiêu để lắp đặt loa cho phù hợp.

âm thanh ánh sáng sân khấu

Số lượng đèn, số lượng loa

♦Tùy thuộc vào diện tích sân khấu mà có thể tính toán số lượng đèn sao cho phù hợp nhất. Ở Việt Nam, sân khấu thường rộng từ 60 đến 120m. Thông thường đối với một sân khấu biểu diễn có kích thước 60m thì cần đến khoảng 12 đèn par led đổi màu, 4 đèn par led vàng, 2 đèn moving head beam. Loa thông thường mỗi bên khoảng 6 loa array treo,sân khấu lớn hơn thì thường mỗi bên 8 loa array.
♦Khi phân bố, lắp đặt các đèn chiếu sáng phải phân bố hợp lý để ánh sáng chiếu tập trung và toàn diện hết không gian sân khấu, tránh tình trạng chỗ tối chỗ sáng. Cần chỉnh hướng đèn chiếu cho chuẩn xác đó là hướng đèn phải lệch với phương thẳng đứng 1 góc 45 độ. Cuối cùng cần cài đặt lập trình điều khiển ánh sáng, chiếu sáng cho đèn (nếu cần thiết). Loa cũng nên chỉnh cho phù hợp để không gây chói tai và âm được vang xa hơn, không bị nhiễu.

âm thanh ánh sáng sân khấu

♦Hi vọng với những gợi ý trên, các bạn có thể thiết kế được âm thanh ánh sáng cho sân khấu biểu diễn một cách hợp lý và hiệu quả nhất.
♦Nếu cần được tư vấn thêm về các loại đèn sân khấu, loa array,linh kiện phụ kiện âm thanh...hãy liên hệ với Lâm An Audio qua hotline 0973 868 198 để được hỗ trợ nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét