Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2019

Phong cách Eco trong thiết kế nội thất

Trong cuộc sống hiện nay người ta nói nhiều đến thiết kế nội thất phong cách xanh hay mang không gian xanh vào bên trong ngôi nhà. Tuy nhiên không nhiều người biết rằng đó là một phong cách trang trí nội thất khá phổ biến không chỉ tại Việt Nam mà còn tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Phong cách xanh được nhiều người nói đến đó chính là phong cách Eco. Đây là phong cách với lối thiết kế kiến trúc độc đáo mang ý niệm về sự kết hợp hài hòa giữa cuộc sống hiện đại của con người với các nhân tố tự nhiên. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ nói về ưu điểm khi thiết kế theo phong cách Eco. Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

phong cách eco

Phong cách Eco là gì?

Eco là cái tên bắt nguồn từ thuật ngữ oekologie được nhà sinh học người Đức Ernst Haeckel nghĩ ra năm 1866 dựa trên từ gốc Hy Lạp là oikos (mang nghĩa “trong nhà”) và logos (mang nghĩa “môn khoa học”), hay “môn khoa học nghiên cứu ngôi nhà tự nhiên”. Thuật ngữ này là nguồn gốc của tên gọi cho bộ môn sinh thái học “ecology” trong nhiều ngôn ngữ phương Tây một môn khoa học nghiên cứu về mối quan hệ giữa sinh vật sống và tự nhiên.
Phong cách Eco trong thiết kế nội thất luôn hướng tới việc tạo ra một môi trường sống hài hòa giữa con người và các yếu tố của tự nhiên. Có thể nói phong cách nội thất Eco – không gian xanh là một phong cách thiết kế nội thất của tương lai đề cao tinh thần bảo vệ và sống thân thiện với môi trường.
Vậy phong cách eco có những được trưng cơ bản nào? Ưu điểm của phong cách này trong cuộc sống hiện đại như thế nào ?

phong cách eco

Ưu điểm của phong cách Eco

Sử dụng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên

Phong cách Eco luôn đi đầu trong thiết kế nội thất nhà ở xu hướng sinh thái thể hiện một tinh thần sống hài hòa với tự nhiên. Do đó mà trong trang trí nội thất thường sử dụng các chất liệu tự nhiên hoặc có thể tái chế như gỗ, tre hoặc nứa, các loại lá cây khô…. Nội thất mang phong cách trang trí Eco có tính bền vững cao nhờ khả năng tái sử dụng của vật liệu thiết kế. Với cuộc sống hiện đại như hiện nay có không ít người lại thường tìm về cảm giác bình dị với không gian mộc mạc, giản dị sống gần gũi với thiên nhiên.

Trang trí với cây xanh

Cây xanh đóng một vai trò quan trọng trong tự nhiên, một ưu điểm tuyệt vời của chúng đó là khả năng điều hòa không khí, tạo khí oxi và có rất nhiều tác động tích cực đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Hiện nay có nhiều mẫu cây bên cạnh những khả năng kể trên chúng còn có thể sinh trưởng và phát triển trong nhà với những công dụng tuyệt vời khác như lọc không khí, hấp thụ các chất khí độc hại, khử mùi,… và dùng làm đồ trang trí rất hiệu quả.Cây xanh cũng làm một thực thể của tạo hóa tự nhiên vậy nên cây xanh có mặt trong hầu hết mọi công trình, những ngôi nhà được thiết kế theo phong cách Eco.

phong cách eco

Yếu tố ánh sáng

Ánh sáng là một yếu tố quan trọng và có mặt trong hầu hết mọi phong cách thiết kế nội thất phổ biến hiện nay. Với những ưu điểm tuyệt vời của ánh sáng đem lại như giúp chiếu sáng không gian, dùng trang trí nhà cửa và tạo hiệu ứng không gian… Vậy nên ánh sáng, dù là nguồn sáng tự nhiên hay nhân tạo đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra bầu không khí vui vẻ, ấm áp cho không gian.
Ở những công trình được thiết kế mang phong cách Eco, ánh sáng chủ yếu được lựa chọn từ tự nhiên, từ những khung cửa sổ và cửa chính, nơi kết nối khu vực trong nhà và ngoài trời. Mở rộng khung cửa tối đa, hạn chế những phụ kiện chắn sáng như rèm, mành, chủ yếu sử dụng chất liệu cửa kính để không gian luôn ngập tràn ánh sáng tự nhiên.

Thiết kế không gian mở

Không gian mở được sử dụng khá phổ biến hiện nay và trong nhiều phong cách trang trí nội thất. Việc kết hợp yếu tố ánh sáng với không gian mở không có vách ngăn giữa các không gian chức năng giúp cho không gian nhà trở nên rộng rãi hơn. Tận dụng được tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên. Vách ngăn tạo sự riêng tư giữa các không gian nhà ở thường được thiết kế theo kiểu vách ngăn rỗng trên đó được dùng để bài trí các món đồ trang trí và chậu cây xanh tạo điểm nhấn.
 phong cách eco

Kinh nghiệm thiết kế nội thất

Bạn thường sẽ có 2 sự lựa chọn hoặc là bạn sẽ tự mình trang trí nội thất cho căn hộ hoặc là bạn sẽ thuê một đơn vị chuyên về thiết kế nội thất.  Tùy vào điều kiện cũng như kinh nghiệm thiết kế để bạn có thể lựa chọn một phương thức phù hợp với hoàn cảnh của minh.
Trên đây là những chia sẻ của Nội thất Hoàn Hiên về thiết kế theo phong cách Eco - một phong cách xanh được ưa chuộng hiện nay. Hi vọng nó sẽ cho bạn thêm những ý tưởng mới khi thiết kế không gian cho công trình của mình.
Hãy liên hệ với Nội thất Hoàn Hiên qua hotline 0333337303, nếu bạn cần được hỗ trợ về các sản phẩm nội thất cũng như thi công thiết kế. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét